top of page

ติดตั้ง โซล่า เซลล์ มีกี่แบบ?

อัปเดตเมื่อ 14 ต.ค. 2564

โซล่า เซลล์ บนหลังคา (Solar Rooftop) ที่นิยมติดตั้ง มี 3 แบบ คือ

  1. โซล่า เซลล์ แบบออนกริด (On-Grid)

  2. โซล่า เซลล์ แบบออฟกริด (Off-Grid)

  3. โซล่า เซลล์ แบบไฮบริด (Hybrid)

วันนี้ เรามาดูกันว่า ติดตั้ง โซล่า เซลล์ ทั้ง 3 แบบแตกต่างกันอย่างไร นะครับ


1. โซล่า เซลล์ แบบออนกริด (On-Grid)

ประเภท โซล่าร์ ออนกริด Solar on grid

เป็นการติดตั้ง โซล่า เซลล์ แบบที่ใช้ไฟฟ้าได้ทั้ง จากการไฟฟ้า และ จากระบบ โซล่า เซลล์

ดังนั้น เมื่อตกกลางคืน หรือ ฝนตก โซล่า เซลล์ ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ ระบบก็จะดึงไฟฟ้า จากการไฟฟ้ามาใช้งานได้ เป็นระบบที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการประหยัดค่าไฟฟ้าเป็นหลัก


แต่... มีความเข้าใจผิดอย่างหนึ่ง

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า เมื่อไฟฟ้าดับ เราก็มีไฟฟ้าจากระบบ โซล่า เซลล์ ใช้สบาย อันนี้เป็นความเข้าใจผิดครับ เพราะเป็นระเบียบของการไฟฟ้า ที่ระบุว่า เมื่อไฟฟ้าดับ ระบบ โซล่า เซลล์ ต้องปิดการทำงานลงด้วย


เพราะอะไรหนะเหรอ? สาเหตุ คือ หากการไฟฟ้าทำการ ซ่อม/บำรุงรักษา ระบบจำหน่ายไฟฟ้า (ซ่อมสายไฟ, ซ่อมอุปกรณ์, เสาไฟ, ฯลฯ) หากระบบ โซล่า เซลล์ ยังทำงานอยู่ ไฟฟ้าจะไหลย้อนเข้าระบบจำหน่าย ช่างไฟฟ้า ที่ทำงานอยู่ก็อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ครับ


สรุป. ไฟดับ ถึงเราติด โซล่า เซลล์ ก็ไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่ดี 555 หลายท่าน มักมีคำถามต่อว่า แล้วมีระบบโซล่า เซลล์ แบบที่ไฟดับแล้ว เรามีไฟใช้ มีไหม? คำตอบคือ มีครับ เป็นระบบโซล่า เซลล์ แบบไฮบริด (Hybrid) ไงครับ ไฟดับก็มีไฟฟ้าใช้ แต่ก็จะมีราคาที่สูงพอตัวเลยครับ เลยทำให้ยังไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน


2. โซล่า เซลล์ แบบออฟกริด (Off-Grid)

ประเภท โซล่าร์ ออฟกริด Solar off grid แบตเตอรี่ Battery

ผู้ให้บริการติดตั้ง โซล่า เซลล์ แบบผม จะแนะนำให้ลูกค้าใช้ โซล่า เซลล์ แบบออฟกริด เมื่อบ้านเขาอยู่ในทำเลที่ห่างไกล การไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ไม่มีไฟฟ้าใช้ เช่น บ้านสวน, โรงเรียนตามป่า ตามเขา เป็นต้น


โซล่า เซลล์ ระบบออฟกริด ทำงานโดยเอาไฟฟ้าที่ โซล่า เซลล์ ผลิต ชาร์จลง แบตเตอรี่ก่อน แล้วค่อยดึงกลับมาใช้งาน ระบบนี้ ไม่ง้อการไฟฟ้าครับ แต่ ผู้ให้บริการแบบผม ก็ต้องออกแบบขนาดการผลิตและขนาดแบตเตอรี่ให้ดี เพราะว่า เกิดช่วงไหน ฝนตกติดต่อกัน 2-3 วัน เป็นอันจบ ไม่มีไฟฟ้าใช้กันละ เพราะระบบนี้ ไม่มีไฟฟ้าจากการไฟฟ้ามาสำรองให้ใช้กันนะครับ




ครับ... ใช่ครับ ไม่ยากเลย แต่.. แพงมากกกกกกก

แบตเตอรี่แบบที่ใช้กับ โซล่า เซลล์ 100 แอมป์ 12 โวลต์ สนนราคา 5-7 พันบาทต่อลูก ระบบโซล่า เซลล์ 48 โวลต์ ต้องใช้ต่อกัน 4 ลูกถึงจะใช้ไฟฟ้าได้ 100 แอมป์... ป่าวนะ อย่าพึ่งดีใจไป แบตเตอรี่แบบนี้ ดึงไฟฟ้ามาใช้ได้แค่ 40% เท่านั้นนะ ทำกับว่า เราจ่ายเงินไป 2 หมื่นกว่า เก็บไฟได้ 100 แอมป์ ใช้ได้จริง 40 แอมป์ เท่านั้น


อ้อ อีกอย่าง อายุการใช้งานแบตเตอรี่ ทั้งแบบน้ำ, แบบเจล, แบบตะกั่ว มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นั่นแปลว่า ผ่านไป 2 ปี ก็เตรียมสตางค์ไว้รอจ่ายค่าแบตเตอรี่ได้เลยนะครับ


อย่าพึ่งตกใจไปครับ ข่าวดี คือ ราคาแบตเตอรี่ ตอนนี้ ราคาต่ำลงเรื่อยๆ ไม่แน่ อีกสัก 2-3 ปี ราคาอาจจะโดนใจให้เราใช้ได้แบบสบายๆ ก็เป็นได้ครับ อีกทั้งตอนนี้ แบตเตอรี่แบบลิเธียม ก็พัฒนาไปมาก ราคาก็ถูกลงมาพอตัวละ อายุการใช้งานอย่างน้อยก็ ประกัน กันที่ 5 ปี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเราได้ครับ



3. โซล่า เซลล์ แบบไฮบริด (Hybrid)

ประเภท โซล่าร์ ไฮบริด Solar Hybrid แบตเตอรี่ Battery

การติดตั้ง โซล่า เซลล์ ระบบไฮบริด เป็นแบบที่ผมอยากติดใช้งานมาเกือบ 10 ปีละ ใจรัก และ ชอบ ระบบนี้มาก แต่จนถึงวันนี้ จนแล้ว จนรอด ก็ยังไม่มีปัญญาติดมัน เพราะราคาสูง รวมถึงเรื่องของแบตเตอรี่ ตามที่ผมคุยไว้ข้างต้น


โซล่า เซลล์ ระบบไฮบริด ดียังไง? มันเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าได้ทั้ง

  1. จากการไฟฟ้า

  2. จากระบบโซล่า เซลล์

  3. จากแหล่งสำรองไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่

  4. จากแหล่งผลิตไฟฟ้าอื่นๆ เช่น เครื่องปั่นไฟ, กังหันผลิตไฟฟ้า เป็นต้น

ระบบนี้ ตกกลางคืนก็ไม่ง้อการไฟฟ้า พอไฟดับเราก็ยังมีไฟฟ้าใช้ สบายๆ

ติดอยู่นิดเดียวเองครับ "มันแพงโคตร" 555 คุยกันสบายๆ เหลากันตามข้อมูลจริงๆ เนอะๆ


เอาครับ... วันนี้ ก็โม้ ไปพอสมควรละ เอาไว้ติดตามกัน ตอนต่อไปนะ


ขอให้ทุกท่าน "ปลอดภัยจากโควิด อดทนจนพ้นวิกฤตินี้ได้" นะครับ สวัสดีครับ

ดู 1,579 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page